Tương phản khác thường
Một thiết kế typography tốt, dễ dàng đọc đòi hỏi có sự chú ý cẩn thận. Tạo ra căng thẳng không cần thiết khi lựa chọn của bạn về chữ gây xung động tính cách. Nếu kiểu chữ bạn chọn có nhiều tình cách, bạn cần có một mặt chữ trung bình để đảm nhận vai trò trung lập.
Trong ví dụ của chúng tôi cặp ở cột bên trái là sự kết hợp của Dax Bold và Bernhard Modern. Đây là sự lựa chọn tồi với các lý do mà chúng tôi giải thích.

Trước tiên Dax có glyphs hẹp và độ cao lớn, trong khi Bernhard Modern lại có glyphs rộng và chiều cao ở các chữ không viết hoa thấp. Sau đó Dax là kiểu chữ hiện đại, sáng sủa và informal (không thông thường). Nó là sự phù chợp cho việc truyền tải thông điệp hiện đại. Bernhard Modern mặt khác có sự sang trọng, bình tĩnh, tinh vi và có sự liên lạc mật thiết.
Kết hợp hai kiểu chữ chứng tỏ bạn kém hiểu biết về chức năng của typography.
Hãy nhìn vào sự lựa chọn tốt hơn. Bên phải là Dax Bold đứng với Caslon, một kiểu chữ theo phong cách cũ, nhưng nó đã được hiện đại hóa để kết hợp với kiểu chữ khác. Nó kết hợp rất tốt với Dax trong bối cảnh này.
Tiêu đề với Dax giúp bạn dễ dàng nhận thấy, còn Caslon đứng sang một bên và cung cấp cho người đọc tin nhắn này. Caslon là sự lựa chọn trung lập để tôn Dax rực rỡ hơn.
Tránh kết hợp quá khác nhau
Khi có quá nhiều tương phản khi chọn font nó khiến chúng ta mất cân bằng thị giác.

Ở bên trái chúng tôi dùng Antique Olive Nord - loại font đặc biệt đậm, và ở dưới là Garamond Narrow. Sự tương phản đã đi quá xa cần thiết.
Bên phải chúng tôi đã thay Antique Olive Nord bằng Antique Olive Bold đỡ cục mịch. Còn Garamond Narrow được thay bằng một font nào đó đậm hơn – sau khi xem xét thì chúng tôi sử dụng Chaparral.
Chaparral có chiều cao lớn hơn Garamond, về tổng thể nó hiện đại và trung tính hơn để chống lại sự hiện diện đầy cá nhân của Antique Olive Bold.
Giữ đơn giản bằng cách dùng chỉ 2 kiểu chữ
Trong nỗ lực tìm kiếm sự kết hợp trong thư viện font của mình, bạn thường dễ dàng bỏ qua những lựa chọn rõ ràng dễ dàng hơn. Kết hợp bằng phương pháp cổ điển – Một Sans Serif và một Sans
Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi tạo ra một phân cấp rõ ràng, tăng cường khả năng đọc. Nó được thực hiện chỉ với 2 kiểu chữ. Tuy nhiên chúng tôi đã sử dụng tới .. 5 phông chữ; ba phông helvetica Neues và hai phông Garamonds.

Tại sao việc này lại dễ dàng như vậy? Một số yếu tố đã được thực hiện ở đây. Thứ nhất, khi sử dụng font chữ khác nhau từ một kiểu chữ, bạn sẽ thấy trực quan hơn. Thứ hai, chúng tôi đã cố gắng chọn và kết hợp sử dụng những nhóm chữ cổ điển trung lập ở tiêu đề và tương tự như vậy ở nội dung.
Cả Neu Helvetica và Garamond chưa có đủ cá tính riêng biệt, nên chúng có thể bố trí phức tạp với nhau, và cũng được chúng tôi bố trí theo các quy tắc chặt chẽ về thị giác. Đặt các quy tắc và sau đó làm theo, với các kiểu chữ chọn đúng có thể mang lại kết quả tuyệt vời mà lại tốn ít công sức.
Sử dụng kích cỡ khác nhau
Chúng tôi liệt kê nguyên tắc đơn giản cuối cùng: Sử dụng kích thước khác nhau để tạo sự tương phản nhằm phân biệt. Trong ví dụ bên trái, tiêu đề và nội dung có vẻ hòa với nhau thành một cụm (khi bạn nheo mắt). Trong khi nheo mắt và nhìn qua bên phải bạn thấy có sự khác biệt.

Bên phải chúng ta có hai phông chữ giống nhau, nhưng khác kích cỡ. TheMix Italic để khá lớn, trong khi New Century Schoolbook được giảm đến một kích thước đủ để đọc rõ, hai kích thước có sự tương phản nhưng không quá nhiều hoặc quá ít.
Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.
Kết luận
Thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ, tuy nhiên định ra những quy tắc của mình giúp bạn giảm thời gian lựa chọn loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi không đáng có, đem lại một kết quả typographic dễ chịu.
Theo SmashingMagazine