01 Tháng Năm 2025     Đăng Nhập

In an chuyen nghiep Kinh Bac

<h1><h1>cong ty in,cong ty in an, in to roi, in kep file, in catalogue, in phong bi, in tap chi</h1></h1>
9.8101965

Cong ty in

Cong ty in tai ha noi

Cong ty in an

Cong ty in an tai ha noi

In to roi tai ha noi

In to roi gia re

In kep file tai ha noi

In kep file gia re

In poster

In phong bi tai ha noi

In phong bi gia re

In tieu de thu tai ha noi

In tieu de thu gia re

In catalogue tai ha noi

In catalogue gia re

In hop giay

In tui giay tai ha noi

In tui giay gia re

In giay moi tai ha noi

In giay moi gia re

In lich tai ha noi

In lich gia re

In tap chi tai ha noi

In tap chi gia re

  
 
   ..:: Tư vấn ::..

Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi

Dịch vụ in   
HotLine: 04 35 38 14 80

Hỗ trợ 1:

0904 334 570
Hỗ trợ 2: 0983 660 970


Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi

Lượt truy cập   
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 130
Số thành viên Ngày hôm qua: 287
Tổng Tổng: 510816

Tư vấn

Từ Kỹ Thuật In Mộc Bản Cổ Truyền Đến Nghệ Thuật "THỦ ẤN HỌA" !!
03 Tháng Mười Một 2011 :: 3:03 CH :: 3202 Views :: Tìm hiểu về in ấn

Nghề in khắc gỗ ở nước ta đã có từ triều Lý. Năm 1190, thiền sư Tôn Tín Học có nghề gia truyền chuyên khắc ván kinh.


Đời nhà Trần (1298 - 1332) có sư Pháp Loa in kinh Địa Tạng. Cuối đời nhà Trần (1396), Hồ Quý Ly in tiền giấy “Thông bảo hội sao” có vẽ tứ linh, sóng nước, chứng tỏ nghệ thuật in khắc rất cao.

Đến triều Lê Sơ (1443 - 1459) có tiến sĩ Lương Nhữ Học đi sứ Trung Quốc học nghề in khắc, khi về ông truyền lại cho dân hai làng Hồng Lục và Liễu Chàng tỉnh Hải Dương.

Năm 1598, tìm thấy các ván in kinh ở Hội An.

Tranh Đông Hồ, xuất phát từ thợ khắc in bùa chú, vàng mã và sau in khắc tranh dân gian Làng Đông Hồ nằm giáp khu vực chùa Bút Tháp.

Tranh Hàng Trống, đáp ứng cho thị dân được làm trong khu vực phố Hàng Trống, Hàng Quạt, Hàng Hòm (Hà Nội).

Tranh dân gian làng Sình huyện Phú Vang, ở ven bờ Nam, hạ lưu sông Hương thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đó là loại tranh thờ, cúng lễ…

So với tranh dân gian miền Bắc, tranh làng Sình có nét giống tranh thờ Hàng Trống và khác hẳn tranh Đông Hồ thường in từ đầu đến cuối, cả nét lẫn màu đều in bằng bản khắc gỗ, tạo cho tờ tranh có vẻ đẹp chân chất, chắc nịch và có chiều sâu của màu “thuốc cái”.

Như vậy có 3 loại in khắc gỗ ở Việt Nam là:
+ In bằng nhiều bản màu (tranh Đông Hồ).
+ In một bản nét, còn tô màu bằng tay (tranh Hàng Trống).
+ In đen trắng hoàn toàn (sách kinh).

Đến năm 1925, trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương ra đời, ngành hội họa ngoài các môn lụa, sơn dầu, sơn mài, còn có khắc gỗ. Các họa sinh tùy thích chuyên ngành nào có thể theo đuổi môn mình chọn để thi cuối khóa.

Hai bức tranh khắc gỗ: “Tiếng đàn đêm trăng” và “Tiếng sáo chiều” của Nguyễn Văn Thịnh (Del) đã chiếm giải khôi nguyên kỳ thi tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Sau đó nhóm “Tinh Hoa” gồm họa sĩ Mạnh Quỳnh, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Gia Trí, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Văn Quế,Nguyễn Văn Tỵ vẫn theo đuổi công việc minh họa cho sách báo bằng tranh khắc.

Đến năm 1942, nhân ngày sinh thứ 100 của thi hào Nguyễn Du, các họa sĩ trên cùng họa sĩ Lê Văn Đệ, Tô Ngọc Vân (Tô Tử) và các họa sĩ khác đã ra tập Văn họa kỷ niệm Nguyễn Du với 11 bản khắc gỗ minh họa truyện Kiều trên giấy dó.

Sau này các họa sĩ U Văn An, Phạm Văn Đôn và Tú Duyên vẫn tiếp tục thể nghiệm các sáng tác ấn mộc bản.
Giữa năm 1953, ấn mộc bản cổ truyền có một bước thay đổi được gọi là “thủ ấn họa” trên lụa mà người sáng tạo không ai khác, đó là họa sĩ Tú Duyên.

Họa sĩ Tú Duyên nguyên là giảng viên trường Mỹ thuật Gia Định, nay đã 90 tuổi và vẫn tiếp tục sáng tác.
Trước khi được đi tu nghiệp tại Nhật Bản, tôi có đến nhà họa sĩ Tú Duyên nhờ hướng dẫn và triển khai kỹ thuật “thủ ấn họa”  trên lụa độc đáo này để giao lưu cùng các đồng nghiệp ở Hiệp hội Ấn họa Nhật Bản và Viện Mỹ thuật Tokyo vào niên khóa 1973 – 1974 và đã được tán thưởng vô cùng.

Không có máy quay phim, nhưng tôi cũng cố gắng chụp bằng phim “slide” từng động tác các công đoạn thực hiện từ A đến Z thật vất vả, nhưng vất vả nhất là họa sĩ Tú Duyên.

 

 

 

Với sự nhiệt tình đầy ngẫu hứng, họa sĩ Tú Duyên đã không tiếc sức giúp cho tôi thấy và hiểu “thủ ấn họa” qua các thao tác kỹ thuật.  Khác với các loại tranh ấn mộc bản thông thường, chỉ có hai bản khắc gỗ: bản nét và bản màu. Họa sĩ Tú Duyên đã tạo ra các tác phẩm có nhiều độ màu qua kỹ thuật của mình.

Với những đầu ngón tay đầy màu của anh thay cho bút cọ, đã tạo cho sắc màu trên bản gỗ trở thành một bức tranh huyền ảo, một mảnh lụa tơ tằm được đặt lên bản màu, dùng tay vuốt nhẹ và thỉnh thoảng ấn mạnh lòng bàn tay một vài chỗ cần thiết, xong gỡ lụa ra đưa sang bản khắc nét đã vô màu và cũng dùng tay vuốt đều trên mảnh lụa cho đến lúc hoàn chỉnh. Xong nhấc tấm lụa lên đặt trên mặt ván phẳng, xăm xoi và hoàn thiện với triệu son và chữ ký một cách trịnh trọng để hoàn tất tác phẩm này.

Khi đã in xong, chờ khô và bồi lên một tờ giấy bản hay giấy báo trắng lớn đủ để căng dính bốn cạnh lên bản gỗ rộng, lòng biên lụa màu khác nhưng phải hòa hợp với tranh hoặc đậm hay lợt để làm nổi bật tác phẩm. Đấy là “thủ ấn họa” trên lụa của họa sĩ Tú Duyên.

Sau hơn 18 lần triển lãm cá nhân, hàng trăm lần triển lãm chung, các tác phẩm “thủ ấn họa” của anh đã được sưu tập và lưu giữ ở nhiều bảo tàng quốc gia và thế giới.

Riêng ở bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, tác phẩm “Thà làm quỷ nước Nam” với hình tượng Trần BìnhTrọng oai phong, xem cái chết nhẹ tựa lông hồng và bộ tranh “Kim Vân Kiều” của họa sĩ Tú Duyên đã được sưu tập bởi một nhân vật khá nổi tiếng của chính giới cũ với gần 20 tác phẩm.

Tranh “thủ ấn họa” của Tú Duyên rất quen thuộc với đời sống thường ngày qua nguồn cảm hứng của nghệ sĩ bậc thầy.

“Thủ ấn họa” trên lụa là một loại hình độc đáo. Song đến nay, điểm lại dường như anh là người đầu tiên và cũng có thể là người sau cùng. Tiếc thay!

Trước khi dứt lời, tôi xin mượn ý tưởng của nhà báo Văn Quang khi nói về Tú Duyên “Màu sắc các họa phẩm thật biển đổi, mỗi biến đổi một lạ lùng, gây cho người xem không chán mắt. Nét vẽ điêu luyện và yêu đời. Hình ảnh chan hòa sức sống. Có những màu họa sĩ khéo pha tương tự như sơn mài, thuốc nước hay sơn dầu”.

Sau nhiều năm âm thầm lẻ loi làm việc, tranh thủ ấn họa của họa sĩ Tú Duyên đã có một chỗ trong nền hội họa. Đối với người nghệ sĩ chân chính không còn gì quý bằng khi đứa con tinh thần thai nghén được đời công nhận. Với đôi bàn tay khéo léo và năm tháng của mình , Tú Duyên đã đi tìm một cách mới trong diễn đạt tranh khắc, đó là “Thủ ấn họa”.

Vietnamprint (Theo T.V.Y)

 

 

Bài xem nhiều nhất
Những phương pháp làm khô mực in 29/12/2011
Màu sắc và phương pháp pha mực trong in ấn 03/11/2011
Các loại giấy ở Việt Nam 09/12/2012
Tìm hiểu về in lụa(in lưới)? 27/10/2011
Mực dùng trong in vải 03/11/2011
Đôi nét về giấy sử dụng trong ngành in Offset! 21/12/2011
Tiêu chuẩn hóa tram in offset (phần 1)! 06/09/2024
Nhưng lỗi thường gặp khi IN FLEXO 03/11/2011
Kỹ thuật in UV 27/10/2011
Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi Cong ty in | Cong ty in an | In to roi tai ha noi | In Catalog tai ha noi | In phong bi tai ha noi | In tieu de thu tai ha noi| In kep file tai ha noi | In tap chi tai ha noi

Văn phòng giao dịch: Số 26 ngõ 108 bùi xương trạch
Điện thoại: 0904 334 570     Email: sodavietphong@gmail.com 
Tags: cong ty in tai ha noi, cong ty in an tai ha noi, in to roi tai ha noi, in to roi gia rein to gap tai ha noi, in kep file tai ha noi, in kep file gia re, in poster tai ha noi, in phong bi tai ha noi, in phong bi gia re, in tieu de thu tai ha noi, in catalog tai ha noi, in catalog gia re, in hop, in tui giay, in giay moi tai ha noi, in lich tai ha noi, in tap chi tai ha noiin tap chi gia re
Copyright by CÔNG TY VIỆT PHONG | Thỏa Thuận Dịch Vụ  | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn